To the people who tricked me,

Oo, ako yung humiwalay. Oo, ako yung nag-desisyon sa pagkakaibigan natin. Pero, minsan hindi dapat tayo manhid sa isa’t isa. Unang-una sa lahat, hindi biglaan ang desisyon ko. Matagal ko nang kinikimkim ang mga nararamdaman ko. Masakit. May kirot.

Tulad ng baso, napupuno rin ang tao. There are things that you are doing unconsciously. Being always left out of a conversation pains me. It’s hard to always adjust.

“Hindi ako bato na iindahin lahat ng mga aksyon niyo.”

It’s painful to see that you ignore my presence, that I am not important, that I am nonexistent.

Masakit sa pakiramdam yung nag-e-effort kayo kasi birthday ni X. Kahit kapos ang allowance ko, makikiparte pa rin ako sa bibilhin niyong regalo para kay X. Hindi naman sa nanunumbat ako pero wala man lang kayong effort sa kaarawan ko. Hindi ako naghihintay ng regalo. Yung paggunita lang sana yung hiling ko. Masaya na ko.

Masakit sa pakiramdam yung iiwan-iwanan ka lang, yung tipong wala man lang kayong pake na kasama niyo pala ako.

Masakit sa pakiramdam yung kapag ako ang may kailangan, parang ang hirap nyong hagilapin. Pero kapag kayo ang may kailangan, hindi-hinding niyo ko tatantanan.

Masakit sa pakiramdam yung ako yung nag-e-effort tapos ako yung kulelat. Hindi ko tanggap yung grado nun. Pero hindi na lang ako umalma dahil inintindi ko na lang yung sitwasyon.

It’s hard to enumerate the things you’ve done. I’m not that kind of person. Hindi ako nangengewenta. However, I hope you would also understand the things that I’ve done for you.

And, I would like to tell you that I’m with better people now. I’m happy and I never had regrets being with them.

I hope that without me, you would be happier. Alam kong pabigat ako dahil iba yung mga hilig niyo. Alam kong joiner lang ako kasi iba trato niyo saakin. Pero, tandaan niyo ito. Hindi ako manunumbat kasi biniyayaan ako ng mga mabubuting kaibigan na hindi katulad niyo.

I hope you’re all happy, and I bet you all are.

No regrets leaving you,

bigfatpanda

*/*

Leave a Reply

